5 THÓI QUEN HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ TRĨ, NGĂN NGỪA TRĨ TÁI PHÁT

Trong quá trình điều trị trĩ, người bị trĩ nên tham khảo các thói quen sau đây để ngăn ngừa bệnh trĩ tiến triển xấu và giúp các biện pháp điều trị trĩ phát huy hiệu quả tối ưu.

1) Cải thiện chế độ ăn uống
Người bị trĩ nên bổ sung chất xơ từ rau củ và trái cây trong chế độ dinh dưỡng để ngăn ngừa táo bón, qua đó giúp việc đại tiện trở nên dễ dàng, tránh nguy cơ phải rặn mạnh. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như đậu đen, bí đỏ, súp lơ, các loại củ cải, rau cải, khoai tây, cà rốt, cam, chuối, dâu tây, bơ, táo sẽ là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho người bị trĩ.

High-Fiber Foods - HelpGuide.org

Nên tránh đồ uống có ga, có cồn, cũng như chất kích thích có khả năng làm cứng chất thải, và qua đó làm tăng nguy cơ táo bón và biến chứng trĩ.

2) Tránh ngồi quá lâu
Búi trĩ sẽ hình thành khi các tĩnh mạch hậu môn bị giãn nở, sưng phồng dưới áp lực cao. Vì vậy, mỗi khi ngồi được 50 phút, bạn nên đứng dậy vận động, tập thể dục nhẹ nhàng trong 5-10 phút để hỗ trợ lưu thông máu. Việc cải thiện lưu thông máu sẽ giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch búi trĩ, ngăn ngừa biến chứng và tái phát trĩ.

3) Tập thể dục đầy đủ
Như đã nói ở trên, sự lưu thông máu kém tới vùng hậu môn sẽ làm tăng nguy cơ hình thành và tái phát trĩ. Người bị trĩ trong và sau quá trình điều trị, nên dành thời gian vận động mỗi ngày để giúp bệnh mau thuyên giảm.

Các hoạt động thể dục mà người bị trĩ nên tham khảo: Trung bình mỗi ngày đi bộ ít nhất 30 phút, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bơi lội,…

4) Thay đổi thói quen đại tiện
Một số thói quen đại tiện mà người bị trĩ nên thực hành để cải thiện bệnh:
– Không rặn quá mạnh khi đại tiện: Việc rặn mạnh sẽ làm tăng áp lực lên hậu môn, tăng nguy cơ chảy máu khi đại tiện. Người bị trĩ nên thả lỏng khi đại tiện và để chất thải được đẩy ra nhẹ nhàng.
– Không đại tiện quá lâu: Hạn chế ngồi quá lâu trên bồn cầu để giảm áp lực lên búi trĩ.
– Đại tiện ở tư thế xổm: Có thể sử dụng bệ gác chân khi đại tiện, kết hợp cúi người tới trước một chút khi đại tiện để giúp cơ trực tràng được thả lỏng, giúp chất thải được bài tiết dễ dàng hơn.
– Đi cầu vào 1 thời gian cố định mỗi ngày: Tạo thói quen đi đại tiện vào một thời gian cố định mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ táo bón, giúp việc đại tiện dễ dàng hơn.

Squatty Potty footstool puts legs into natural squatting position | Daily  Mail Online
Đại tiện ở tư thế xổm giúp phân được bài tiết dễ hơn, giảm nguy cơ phải rặn.

5) Uống đủ nước
Mỗi ngày nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước để giúp làm mềm phân, giúp đại tiện dễ dàng. Việc đại tiện dễ dàng giúm bạn giảm nguy cơ phải rặn trong khi đại tiện, ngăn nguy cơ hình thành & tái phát trĩ.

man in white crew neck t-shirt drinking from black sports bottle

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *