Các điều cần cân nhắc trong điều trị trĩ

Việc điều trị trĩ được chia theo nguyên nhân của các triệu chứng trĩ, thành các phương pháp điều trị bên trong và bên ngoài. Việc phân loại chính xác các triệu chứng của bệnh nhân và mối liên quan của các triệu chứng với bệnh trĩ nội và ngoại là rất quan trọng.

Các khuyến nghị trong guideline điều trị trĩ

Hướng dẫn điều trị (Guideline) trĩ trong bài viết này đến từ Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ (AGA), Hiệp hội Bác sĩ Phẫu thuật Đại tràng và Trực tràng Hoa Kỳ (ASCRS), Đại học Tiêu hóa Hoa Kỳ (ACG), và Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ.

Guideline của ACG và ASCRS khuyến cáo rằng, trong giai đoạn đầu, bệnh nhân bị trĩ có triệu chứng được điều trị bằng cách tăng cường chất xơ và uống đủ nước, và được tư vấn về thói quen đại tiện. Guideline của ACG cũng khuyến cáo rằng nếu việc thay đổi chế độ ăn uống không loại bỏ được các triệu chứng ở bệnh nhân trĩ cấp độ 1 đến độ 3, thì nên xem xét các thủ thuật can thiệp khác nhau, bao gồm thắt búi trĩ vòng cao su, liệu pháp xơ hóa và đông máu bằng tia hồng ngoại, với thắt dây được xem là lựa chọn điều trị hiệu quả. ACG nói thêm rằng bệnh nhân nên được chuyển qua phẫu thuật nếu họ không chịu được hoặc không thể chịu đựng được các thủ thuật can thiệp trên, nếu bệnh trĩ của họ có kèm theo các búi trĩ bên ngoài lớn hoặc nếu họ bị trĩ độ 4 hoặc độ 3 nặng.

ASCRS lưu ý rằng các thủ thuật như băng, liệu pháp xơ hóa, đông máu bằng tia hồng ngoại có thể có hiệu quả đối với hầu hết các trường hợp trĩ cấp độ I và cấp độ II và một số trường hợp mắc bệnh trĩ nội độ III khó chữa. ASCRS cũng chỉ ra rằng các bác sĩ lâm sàng thường chỉ định cắt trĩ cho những bệnh nhân mắc bệnh có triệu chứng trĩ ngoại hoặc trĩ nội / ngoại kết hợp với sa búi trĩ. Đối với những người trải qua phẫu thuật cắt trĩ, 1 chế độ giảm đau đa phương thức được khuyến khích để giảm sử dụng chất gây nghiện và thúc đẩy phục hồi nhanh hơn.

AAFP cũng khuyến nghị tăng lượng chất xơ như một phương pháp điều trị đầu tiên hiệu quả mà không phẫu thuật. Việc giảm triệu chứng trĩ có thể đạt được ở những người phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ huyết khối trong vòng 2-3 ngày kể từ khi triệu chứng khởi phát. Đối với bệnh trĩ cấp I-III, thắt dây cao su được ưu tiên hơn, trong khi cắt trĩ ngoại (thông thường) có hiệu quả đối với trĩ cấp độ IV hoặc V, trĩ tái phát hoặc trĩ có triệu chứng cao. Sử dụng dây chằng trong phẫu thuật cắt trĩ thông thường giúp giảm đau trong giai đoạn hậu phẫu ngay lập tức. Kết quả của việc cắt trĩ ghim (stapled) thường bao gồm tái phát trĩ và sa trĩ ra ngoài thường xuyên hơn so với phẫu thuật cắt trĩ thông thường.

Trĩ nội
Trĩ nội không có lớp da bên trong và do đó có thể bị hủy bỏ mà không cần dùng thuốc gây mê, và điều trị có thể là phẫu thuật (xâm lấn) hoặc không phẫu thuật (không xâm lấn). Các triệu chứng trĩ nội thường sẽ có phản hồi với việc tăng lượng chất xơ và chất lỏng, đồng thời tránh căng thẳng và ngồi nhà vệ sinh lâu. Liệu pháp không phẫu thuật có hiệu quả đối với các triệu chứng dai dẳng. Hầu hết các thủ thuật không phẫu thuật hiện có được thực hiện tại phòng khám hoặc cơ sở cứu thương.

Sau đây là tóm tắt nhanh về điều trị bệnh trĩ nội theo từng cấp độ:

  • Bệnh trĩ cấp độ I được điều trị bằng liệu pháp y tế truyền thống và tránh dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và thức ăn cay hoặc béo

  • Trĩ độ II hoặc độ III được điều trị ban đầu bằng các thủ thuật không phẫu thuật

  • Bệnh trĩ cấp độ III và cấp độ IV có triệu chứng nặng được điều trị tốt nhất bằng phẫu thuật cắt trĩ

  • Điều trị trĩ nội cấp độ IV hoặc bất kỳ mô bị chèn ép hoặc hoại tử nào cần được tư vấn phẫu thuật nhanh chóng

Phẫu thuật cắt trĩ stapled, hoặc thủ thuật PPH, là một giải pháp thay thế tuyệt vời để điều trị bệnh trĩ nội mà phương pháp tiếp cận truyền thống hoặc không phẫu thuật không thể đáp ứng được. Kết quả ngắn hạn và trung hạn là tuyệt vời. Bệnh nhân với ít da thừa ra bên ngoài và trĩ nội lớn có thể dễ dàng được điều trị bằng thủ thuật cắt trĩ và cắt bỏ nội nhãn.

Tuy nhiên, trong một phân tích tổng hợp các thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng, Chen và cộng sự kết luận rằng tỷ lệ tái phát của bệnh trĩ sa cao hơn khi cắt trĩ bằng phương pháp cắt trĩ so với cắt trĩ LigaSure. [22] Đôi khi cần phải phẫu thuật cắt bỏ để kiểm soát các triệu chứng của bệnh trĩ nội.

Bệnh trĩ ngoại
Các triệu chứng trĩ ngoại thường được chia theo các vấn đề về huyết khối cấp tính và các phàn nàn của bệnh nhân về vấn đề vệ sinh / da thừa.

Khi được thực hiện tốt, phẫu thuật cắt trĩ sẽ có tỷ lệ tái phát 2-5%. Các kỹ thuật không phẫu thuật, chẳng hạn như thắt dây cao su, tạo ra tỷ lệ tái phát 30-50% trong vòng 5-10 năm. Tuy nhiên, những lần tái phát này thường có thể được giải quyết bằng các phương pháp điều trị không phẫu thuật (xâm lấn) tiếp theo. Hiện chưa có báo cáo về các hệ quả lâu dài từ thủ thuật cắt trĩ.

Tranh cãi
Những tranh cãi chủ yếu liên quan đến việc điều trị bệnh trĩ sẽ tập trung vào chỉ định điều trị và sự lựa chọn liệu pháp phẫu thuật hay không phẫu thuật. Hầu hết các bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm đang sử dụng các liệu pháp không phẫu thuật tại phòng khám và ít dựa vào phẫu thuật cắt trĩ hơn so với trước đây. Tại Hoa Kỳ, thắt búi trĩ vòng cao su (so với liệu pháp tiêm thuốc xơ cứng) là phương pháp điều trị chính. Thủ thuật cắt trĩ PPH, đang ngày càng được ưa chuộng ở Hoa Kỳ, cung cấp một giải pháp thay thế tuyệt vời cho phương pháp phẫu thuật cắt trĩ cũ cho những bệnh nhân có trĩ bên ngoài tối thiểu và búi trĩ nội lớn.

Nguồn: MedScape

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *